Gặp mặt kỷ niệm 10 năm ngày thành lập Ban Tiếp công dân tỉnh (17/10/2014 – 17/10/2024)
Chiều 11/10/2024, Văn phòng UBND tỉnh tổ chức Gặp mặt kỷ niệm 10 năm ngày thành lập Ban Tiếp công dân tỉnh (17/10/2014 - 17/10/2024). Dự kỷ niệm có đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan và lãnh đạo UBND các huyện, thành phố.
Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen cho tập thể Ban Tiếp công dân tỉnh
Ban Tiếp công dân tỉnh được thành lập ngày 17/10/2014 tại Quyết định số 1631/QĐ-UBND của UBND tỉnh Lạng Sơn, trên cơ sở tổ chức lại Phòng Tiếp công dân, trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh. Theo đó Ban Tiếp công dân tỉnh có nhiệm vụ tham mưu, giúp việc cho Chủ tịch UBND tỉnh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh trong công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại xử lý đơn; giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; theo dõi, đôn đốc và tổng hợp tình hình, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
Đồng chí Dương Công Hiệp, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh ôn lại quá trình
Trong 10 năm qua, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tham mưu giúp Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân định kỳ, đột xuất trên 1.800 lượt công dân; tổ chức tiếp thường xuyên trên 3.200 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh, trong đó có trên 100 lượt đoàn đông người. Tiếp nhận, phân loại, xử lý trên 11.000 đơn; phối hợp tham mưu ban hành 198 quyết định giải quyết khiếu nại, 56 kết luận nội dung tố cáo; thẩm tra báo cáo của các sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố, tham mưu ban hành các văn bản chỉ đạo, đôn đốc giải quyết đơn theo quy định của pháp luật. Kịp thời tham mưu ban hành các báo cáo, các kế hoạch, các văn bản chỉ đạo liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và các văn bản liên quan đến tố tụng theo quy định của pháp luật.
Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại chương trình
Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và biểu dương những kết quả, sự nỗ lực cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao của cán bộ, công chức Ban Tiếp công dân tỉnh. Đồng chí nhấn mạnh, thời gian tới cùng với sự phát triển của đất nước, tỉnh Lạng Sơn cũng triển khai nhiều công trình, dự án, nên không tránh khỏi việc ảnh hưởng đến đời sống của một số hộ gia đình, cá nhân trong vùng dự án; bên cạnh đó, dân chủ ngày càng được nâng lên, người dân có quyền trình bày tâm tư, nguyện vọng của mình với chính quyền để giải quyết những vấn đề ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, do đó, để hoàn thành tốt nhiệm vụ thời gian tới, các công chức của Ban Tiếp công dân cần tiếp tục tăng cường trao đổi, tìm hiểu nắm rõ các Luật, trau dồi kỹ năng nghiệp vụ, trình độ hiểu biết, có bản lĩnh chính trị vững vàng, để giải thích, hướng dẫn, thuyết phục công dân có tình, có lý, giúp cho công dân hiểu rõ hơn về chế độ chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hạn chế bức xúc, đơn thư. Chủ động phối hợp chặt chẽ giữa Ban Tiếp công dân tỉnh với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, đôn đốc, hướng dẫn nghiệp vụ, trao đổi, tham mưu cho UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh có chỉ đạo giải quyết đơn thư, làm tốt công tác tiếp dân, đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, đúng quy định của pháp luật. Phối hợp tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh tổng kết 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân, trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân trên địa bàn tỉnh, đồng thời, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật trong thời gian tới. Khẩn trương tham mưu hoàn thành Hệ thống tiếp công dân trực tuyến, kết nối đường truyền tiếp công dân trực tuyến từ điểm cầu Trụ sở Ban Tiếp công dân tỉnh đến UBND cấp huyện, cấp xã, phát huy hiệu quả của công tác tiếp công dân trực tuyến, góp phần hạn chế thời gian đi lại, chi phí của người dân, để nhiều cấp cùng tham gia tiếp công dân, tăng cường thời gian tiếp công dân theo nhóm chuyên đề, lĩnh vực… Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị, Văn phòng UBND tỉnh tiếp tục quan tâm hơn nữa đến đào tạo, bồi dưỡng, giải quyết đầy đủ kịp thời chế độ chính sách, điều kiện làm việc cho đội ngũ công chức Ban Tiếp công dân tỉnh. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tiếp tục phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.
Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen cho các cá nhân
Đồng chí Trịnh Tiến Duy, Chánh Văn phòng UBND tỉnh trao Giấy khen cho cá nhân
Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho tập thể Ban Tiếp công dân tỉnh và 03 cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong công tác tiếp công dân giai đoạn 2014 - 2024; Chánh Văn phòng UBND tỉnh tặng Giấy khen cho 02 cá nhân đã có thành tích tiêu biểu trong thực hiện công tác tiếp công dân./.
Khánh Ly