Cổng thông tin điện tử tỉnh Lạng Sơn

Chuyên trang tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh, đảm bảo ổn định chính trị, an ninh trật tự, an toàn xã hội, UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND huyện, thành phố về việc tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh (Văn bản số 127/UBND-BTCD ngày 24/01/2024).

Công chức BTCD tỉnh phổ biến, giải thích nội quy TCD tại Trụ sở TCD tỉnh

Yêu cầu, thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND huyện, thành phố tiếp tục thực hiện tốt Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản chỉ đạo của cấp trên; tăng cường công tác quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, chú trọng, nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, tập trung, giải quyết kịp thời, triệt để đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền được giao; tăng cường kiểm tra công vụ, xử lý trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND cấp dưới không thực hiện hoặc thực hiện không nghiêm túc các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Chỉ đạo công chức, viên chức thực hiện công tác tiếp công dân tại cơ quan, đơn vị nâng cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; Làm tốt công tác tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn để xác định đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết và quy trình giải quyết. Nâng cao chất lượng xác minh vụ việc khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ việc đã kéo dài nhiều năm, có nhiều tình tiết phức tạp, khiếu nại, tố cáo nhiều nội dung, tránh sai sót dẫn đến việc phải xem xét, giải quyết nhiều lần.

Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chủ động nắm tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc mới phát sinh ngay từ cơ sở; chủ động dự báo, nắm tình hình phát sinh vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị đông người, phức tạp; các vụ việc công dân khiếu kiện thường xuyên tại Thủ đô Hà Nội và tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, tổ chức vận động, thuyết phục công dân trở về địa phương. Đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, các huyện, thành phố khi có công dân tập trung khiếu kiện ở các cơ quan Trung ương phải khẩn trương phối hợp chặt chẽ với Trụ sở Tiếp công dân Trung ương và các cơ quan chức năng, cử Tổ công tác có đủ thẩm quyền tổ chức tiếp, vận động, đưa công dân trở về địa phương, thời gian thực hiện trước ngày 30/01/2024 (tức ngày 20 tháng chạp Âm lịch)./.

Hằng Chi